Vì sao doanh nghiệp nhỏ ít lập kế hoạch kinh doanh?

Một doanh nghiệp có tồn tại lâu dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu, định hướng, kế hoạch kinh doanh hàng năm và chiến lược triển khai chu đáo.

Vì sao doanh nghiệp nhỏ ít lập kế hoạch kinh doanh sbmc.vn

Liệu giám đốc và một chủ doanh nghiệp nhỏ có một bản kế hoạch kinh doanh kèm theo các kế hoạch hàng động triển khai chi tiết để làm cơ sở cho sự phát triển của doanh nghiệp trong cả năm hay năm tới? Kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch kinh doanh hàng năm là tổng hợp quá trình nghiên cứu ý tưởng kinh doanh, hoạch định kinh doanh của một hay nhiều dự án kinh doanh hoặc đầu tư, hoặc của một doanh nghiệp trước một giai đoạn mới.

Một kế hoạch kinh doanh tốt chỉ ra tất cả những vấn đề cần thiết để chuẩn bị trước khi thực hiện dự án (bản lập kế hoạch) và những việc cần làm (kế hoạch hành động- chiến lược triển khai công việc) trong quá trình thực hiện dự án.

Thực tế, các doanh nghiệp nhỏ ở nước ta chưa chú trọng vào việc lập kế hoạch kinh doanh hàng năm cho năm tới. Vì sao ? 

 

1. Doanh nghiệp nhỏ không có bộ phận kế hoạch đầu tư

Do tính chất là quy mô doanh nghiệp nhỏ nên thường không có bộ phận kế hoạch đầu tư như các doanh nghiệp lớn. Trong khi đó, bộ phận bán hàng và kinh doanh của các doanh nghiệp này thường chỉ chú trọng vào công việc chính của mình là bán hàng và phát triển mạng lưới kinh doanh, nhưng ít khi lập ra kế hoạch kinh doanh hàng năm cho cả doanh nghiệp. Do đó, các vấn đề phát triển thị trường, sản phẩm hay tài chính, nhân sự lại càng ít được quan tâm hơn. 

 

2. Chủ doanh nghiệp không có thời gian tập trung lập kế hoạch kinh doanh hàng năm

Thường các chủ doanh nhỏ phải kiêm rất nhiều việc, quá bận bịu với công việc quản lý và kinh doanh hàng ngày do phải kiêm rất nhiều việc, nên không còn thời gian để tập trung vào việc lập một bản kế hoạch kinh doanh năm hoàn chỉnh. Mặc dù cũng có xác định mục tiêu và chiến lược nhưng chỉ là “trong đầu”. Việc lập kế hoạch kinh doanh hàng năm nếu có được thực hiện thì cũng không thường xuyên, năm có năm không hoặc bản kế hoạch sơ sài không đem lại hiệu quả thực sự.

 

3. Doanh nghiệp không thật sự chú trọng vào việc lập kế hoạch kinh doanh hàng năm

Với các doanh nghiệp nhỏ, các chủ doanh nghiệp thường trực tiếp tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp. Họ thường nghĩ rằng chỉ cần có chiến lược trong đầu cộng với một đội ngũ kinh doanh, đội ngũ sản xuất giỏi là đủ. Nhân viên của các doanh nghiệp này ít khi được lãnh đạo doanh nghiệp truyền đạt chiến lược và các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, trừ những nhân viên chủ chốt. Và rất nhiều các chủ doanh nghiệp cũng thường nghĩ rằng bản kế hoạch kinh doanh chỉ là một xấp giấy có chữ và số chứ không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Thực ra, để có được một bản kế hoạch kinh doanh hàng năm, phải dành một thời gian nhất định để phân tích tình hình thị trường, nghiên cứu, thống kê và phân tích tình hình kinh doanh năm trước rồi vạch ra mục tiêu, định hướng một cách đầy đủ,… cho năm tiếp theo hay vài năm tới hơn là chỉ suy nghĩ trong đầu. 

 

4. Lực non yếu và thiếu thông tin

Một lý do quan trọng nữa là các doanh nghiệp nhỏ thường thiếu thông tin, lực non yếu, khó khăn về vốn, nên không đủ nhân viên để theo dõi tình hình cạnh tranh trên thị trường, chưa áp dụng công nghệ thông tin để tổng hợp, phân tích thông tin về thị trường trong nước và thế giới. Do đó, việc không mua được các thông tin từ các công ty nghiên cứu thị trường khiến cho các doanh nghiệp nhỏ thường đi sau các tập đoàn lớn trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh và sản phẩm.

 

5. Không chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ và các giải pháp hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp

Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng chưa quan tâm, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ của nhiều tổ chức hỗ trợ, đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam và tận dụng các nguồn thông tin và phương pháp quản lý mà các tổ chức này cung cấp.

Vì sao doanh nghiệp nhỏ ít lập kế hoạch kinh doanh sbmc.vn

Một bản kế hoạch kinh doanh thuyết phục sẽ tăng khả năng gọi vốn từ các nhà đầu tư

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh hàng năm Trường doanh nhân SBMC

Tham gia các chương trình hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp, nâng cao năng lực doanh nghiệp là giải pháp tồn tại và phát triển cho doanh nghiệp nhỏ. 

Tuy nhiên lý do cơ bản nhất vẫn là do nhiều doanh nghiệp chưa có khả năng lập kế hoạch kinh doanh, điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp này làm ăn dở, mà nhiều khi ngược lại. Nhưng nếu không có chiến lược và kế hoạch kinh doanh hàng năm cụ thể, các doanh nghiệp dù làm ăn khấm khá nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi phải đối mặt với các cơ hội đầu tư mới, phải ra các quyết định quan trọng về nhân sự, tài chính, tổ chức,.. Chủ doanh nghiệp sẽ lúng túng vì không biết quyết định của mình có đúng, có khả năng mang lại lợi nhuận hay không. Và đấy cũng là lý do vì sao hơn 50% tất cả các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ ở Việt Nam đều thất bại trong vòng 5 năm đầu.

SBMC tổng hợp

Tin liên quan:

Form lấy tin khách hàng
Chat Facebook
1
Close chat
Xin vui lòng ấn Bắt Đầu để Chat

Bắt đầu

Hỗ trợ qua Email !